ẤN ĐỘ - THÁNG TƯ NĂM NAY VÀ THÁNG TƯ 2645 NĂM TRƯỚC
Ấn Độ, đất nước tâm linh huyền diệu, đang đứng bên bờ vực sụp đổ. Liên tiếp trong vài ngày đều lập kỷ lục mới về số ca nhiễm virus covid-19. Hôm qua, lần đầu tiên số ca nhiễm đã vượt quá con số 400.000 trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, ở một đất nước mà sự bất bình đẳng quá lớn giữa các nhóm dân và hệ thống y tế quá chênh lệch ở các vùng miền thì con số thực tế có lẽ phải lớn hơn từ vài lần đến vài chục lần. Điều gì đang xảy ra khi trong vòng hai tuần, các quốc gia đông Á và nam Á đều có số ca nhiễm covid tăng cao? Gồm các nước Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Lào, Nhật Bản, Philippines. Trong khi đó Myanmar và Trung Quốc, dường như thiếu trách nhiệm, khi không công bố số ca nhiễm covid từ gần một năm qua (mặc dù Trung Quốc là thành viên chủ chốt của Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO). Cuối tháng tư, số ca nhiễm virus trên toàn thế giới cũng lập kỷ lục khi vượt quá con số 900.000 trong vòng 24 giờ. Việt Nam và Đài Loan có vẻ đang chơi vơi trước cơn sóng thần covid trong khu vực.
Ấn Độ, nơi mà vô số thánh thần biến hóa hình tướng chi phối mọi mặt đời sống tâm linh vượt lên trên mọi xu hướng chính trị, không chỉ tang thương một lần. Lục địa này giống như một cái chảo mà những binh đoàn hùng mạnh nhất mọi thời đại, sau khi băng ngang qua, không muốn từ bỏ. Nơi đây đã từng bị giày xéo dưới gót giày của những chiến binh Hy Lạp, Ba Tư, Mông Cổ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hồi Giáo,... Điều này làm cho Ấn Độ trở nên hết sức phức tạp, luôn ở trong quá trình pha trộn lẫn nhau hoặc bị xâu xé một cách tàn bạo giữa những tư tưởng, văn hóa, ngôn ngữ, dân tộc,... và ngay cả tôn giáo của chính họ.
Năm 1947, lục địa này độc lập từ trong tay người Anh. Thế nhưng, người dân nơi đây lại ngỡ ngàng với nền quản trị thế quyền hiện đại khiến vài triệu người đã chết khi buộc phải phân chia thành hai quốc gia Ấn Độ và Pakistan. Đến năm 1971 lại thêm Bangladesh ly khai và hình thành quốc gia mới từ trong những khác biệt.
Tám ngàn năm trước, những người Aryan, di cư từ châu Âu, chinh phục vùng đông bắc Ấn Độ. Đặc điểm địa lý đặc biệt của nơi này đã khiến cho nó trở thành vùng đất địa linh huyền bí, cái nôi của thế giới tâm linh. Dưới cái nóng khủng khiếp như thiêu đốt vào mùa hè là những kiệt tác kiều diễm của thiên nhiên. Dãy Himalaya hùng vĩ vút cao, trông giống như ngón chân của thần Vishnu thò xuống. Và sông Hằng, ra dáng nữ thần uốn mình theo triền cát, là ba thế giới hoàn toàn tương phản dọc theo chiều dài con sông. Thượng nguồn là Himalaya sừng sửng bao la, thế giới của các thánh thần. Miền trung du là đời người, vừa quyến rũ si mê vừa u ẩn vô thường. Hạ lưu và cửa sông hiện ra như thế giới của ác quỷ với những đợt sóng và xoáy nước cuồn cuộn.
Người Aryan đã tạo nên thần thoại Ấn Độ. Dần dần thần thoại trở thành bộ kinh Vệ Đà, bộ thánh kinh cho một tôn giáo mới – Bà La Môn (Brahmana), với vô số thần linh tuỳ duyên sinh diệt, có vô lượng hóa thân trong mọi hình tướng. Các giai cấp của Bà La Môn là cội nguồn cho sự bất bình đẳng xã hội khủng khiếp mà trong đó có một hạng người không phải là con người mà cũng không là loài thú. Họ bị vứt bỏ, họ không được tắm, họ không được mang dép, họ không được tiếp xúc với các giai cấp trên, họ không được phép đạp lên cái bóng của người ở giai cấp cao nhất.
Như một phép màu huyền diệu, sau mỗi lần tuyệt vọng, người Ấn Độ luôn giác ngộ được cho riêng mình con đường phục hưng mang nhiều yếu tố tâm linh.
Giữa một xã hội tột cùng đau thương và chia rẽ, 2645 năm trước (năm 624 TCN), vào đêm trăng tròn tuyệt đẹp tháng tư âm lịch, một trong những con người vĩ đại nhất mọi thời đại đã ra đời tại khu vườn Lâm Tỳ Ni, mà nay thuộc về nước Nepal. Đó là Đức Phật, thái tử Tất Đạt Đa Cồ Đàm (Siddhartha Gautama). Ngài là người dẫn đường, soi sáng Giác Ngộ, đưa chúng sinh đến cõi Niết Bàn thanh tịnh, không sanh không diệt, không khổ đau, không còn u mê.
Phật Giáo là con đường tu tập, chúng sinh an vui trong từ bi hỉ xả. Phật Giáo Ấn Độ đã từng là quốc giáo, biến những danh tướng tàn ác nhất thành vị vua anh minh, nhân từ mà một trong số đó là Ashoka (khoảng những năm 250 TCN), người đã thống nhất Ấn Độ và củng cố Phật pháp.
Cái gì có sinh thì tất có diệt. Vào thế kỷ XIII, khi người Hồi Giáo tràn qua Ấn Độ, Phật Giáo tại lục địa này dần dần bị thu hẹp lại và lụi tàn. Sau hơn 1800 năm thi triển giáo pháp, Phật Giáo Ấn Độ đã quay về nơi mà nó đã từng thoát thai. Ngày nay, Phật Giáo nơi này chỉ còn là một trong rất nhiều nhánh khác nhau của Ấn Độ Giáo, lấy luân hồi làm niềm tin cho kiếp người. Và ngay cả Đức Phật Thích Ca cũng chỉ được xem là sự hiện hữu của một hoá thân trong vô lượng biến hoá hình tướng của thần Vishnu để bảo hộ Ấn Độ Giáo.
Đối với các du khách, Phật Giáo Ấn Độ chỉ còn gồm bốn di tích lịch sử chính. Đó là
1. Lâm Tỳ Ni (Lumbini) nơi Đức Phật đản sinh.
2. Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh-Gaya), Đức Phật thành đạo.
3. Vườn Lộc Uyển (Sarnath), kinh thành Varanasi ngày nay, nơi Đức Phật chuyển pháp luân đầu tiên. Và:
4. Câu Thi Na (Kusinagara), nơi mà Đức Phật nhập diệt.
Ngoài ra, một số di tích khác đã trở nên hoang tàn như Sravasti, Vaisali, Sankasya,..., thuộc miền đông bắc Ấn Độ ngày nay, là những nơi mà Đức Phật thường lui tới để giảng giải Phật pháp.
Năm 544 TCN, sau gần 50 năm hoằng dương giáo pháp đến mọi chúng sinh, Ngài đã nhập cõi Niết Bàn, thọ 80 tuổi, tại Câu Thi Na. Năm ấy, được xem là năm đầu tiên của Phật lịch.
Ngay trước khi ra đi, Đức Phật có lời dạy cuối cùng đến mọi người: “Tất cả các pháp hữu vi đều vô thường và biến hoại. Các con hãy cố gắng tu tập”.
Tháng tư năm nay, Ấn Độ lại đang bước vào những ngày đau thương. Với niềm tin tâm linh và một phép màu huyền diệu nào đó, Ấn Độ sẽ phục hồi mạnh mẽ, tương tự như tháng tư 2645 năm trước.
Ảnh: Lâm Tỳ Ni (Lumbini), nơi Đức Phật đản sinh. https://www.reddit.com/r/Buddhism/comments/7ojf39/lumbini_nepal_the_birth_place_of_gautam_buddha/
Ấn Độ, nơi mà vô số thánh thần biến hóa hình tướng chi phối mọi mặt đời sống tâm linh vượt lên trên mọi xu hướng chính trị, không chỉ tang thương một lần. Lục địa này giống như một cái chảo mà những binh đoàn hùng mạnh nhất mọi thời đại, sau khi băng ngang qua, không muốn từ bỏ. Nơi đây đã từng bị giày xéo dưới gót giày của những chiến binh Hy Lạp, Ba Tư, Mông Cổ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hồi Giáo,... Điều này làm cho Ấn Độ trở nên hết sức phức tạp, luôn ở trong quá trình pha trộn lẫn nhau hoặc bị xâu xé một cách tàn bạo giữa những tư tưởng, văn hóa, ngôn ngữ, dân tộc,... và ngay cả tôn giáo của chính họ.
Năm 1947, lục địa này độc lập từ trong tay người Anh. Thế nhưng, người dân nơi đây lại ngỡ ngàng với nền quản trị thế quyền hiện đại khiến vài triệu người đã chết khi buộc phải phân chia thành hai quốc gia Ấn Độ và Pakistan. Đến năm 1971 lại thêm Bangladesh ly khai và hình thành quốc gia mới từ trong những khác biệt.
Tám ngàn năm trước, những người Aryan, di cư từ châu Âu, chinh phục vùng đông bắc Ấn Độ. Đặc điểm địa lý đặc biệt của nơi này đã khiến cho nó trở thành vùng đất địa linh huyền bí, cái nôi của thế giới tâm linh. Dưới cái nóng khủng khiếp như thiêu đốt vào mùa hè là những kiệt tác kiều diễm của thiên nhiên. Dãy Himalaya hùng vĩ vút cao, trông giống như ngón chân của thần Vishnu thò xuống. Và sông Hằng, ra dáng nữ thần uốn mình theo triền cát, là ba thế giới hoàn toàn tương phản dọc theo chiều dài con sông. Thượng nguồn là Himalaya sừng sửng bao la, thế giới của các thánh thần. Miền trung du là đời người, vừa quyến rũ si mê vừa u ẩn vô thường. Hạ lưu và cửa sông hiện ra như thế giới của ác quỷ với những đợt sóng và xoáy nước cuồn cuộn.
Người Aryan đã tạo nên thần thoại Ấn Độ. Dần dần thần thoại trở thành bộ kinh Vệ Đà, bộ thánh kinh cho một tôn giáo mới – Bà La Môn (Brahmana), với vô số thần linh tuỳ duyên sinh diệt, có vô lượng hóa thân trong mọi hình tướng. Các giai cấp của Bà La Môn là cội nguồn cho sự bất bình đẳng xã hội khủng khiếp mà trong đó có một hạng người không phải là con người mà cũng không là loài thú. Họ bị vứt bỏ, họ không được tắm, họ không được mang dép, họ không được tiếp xúc với các giai cấp trên, họ không được phép đạp lên cái bóng của người ở giai cấp cao nhất.
Như một phép màu huyền diệu, sau mỗi lần tuyệt vọng, người Ấn Độ luôn giác ngộ được cho riêng mình con đường phục hưng mang nhiều yếu tố tâm linh.
Giữa một xã hội tột cùng đau thương và chia rẽ, 2645 năm trước (năm 624 TCN), vào đêm trăng tròn tuyệt đẹp tháng tư âm lịch, một trong những con người vĩ đại nhất mọi thời đại đã ra đời tại khu vườn Lâm Tỳ Ni, mà nay thuộc về nước Nepal. Đó là Đức Phật, thái tử Tất Đạt Đa Cồ Đàm (Siddhartha Gautama). Ngài là người dẫn đường, soi sáng Giác Ngộ, đưa chúng sinh đến cõi Niết Bàn thanh tịnh, không sanh không diệt, không khổ đau, không còn u mê.
Phật Giáo là con đường tu tập, chúng sinh an vui trong từ bi hỉ xả. Phật Giáo Ấn Độ đã từng là quốc giáo, biến những danh tướng tàn ác nhất thành vị vua anh minh, nhân từ mà một trong số đó là Ashoka (khoảng những năm 250 TCN), người đã thống nhất Ấn Độ và củng cố Phật pháp.
Cái gì có sinh thì tất có diệt. Vào thế kỷ XIII, khi người Hồi Giáo tràn qua Ấn Độ, Phật Giáo tại lục địa này dần dần bị thu hẹp lại và lụi tàn. Sau hơn 1800 năm thi triển giáo pháp, Phật Giáo Ấn Độ đã quay về nơi mà nó đã từng thoát thai. Ngày nay, Phật Giáo nơi này chỉ còn là một trong rất nhiều nhánh khác nhau của Ấn Độ Giáo, lấy luân hồi làm niềm tin cho kiếp người. Và ngay cả Đức Phật Thích Ca cũng chỉ được xem là sự hiện hữu của một hoá thân trong vô lượng biến hoá hình tướng của thần Vishnu để bảo hộ Ấn Độ Giáo.
Đối với các du khách, Phật Giáo Ấn Độ chỉ còn gồm bốn di tích lịch sử chính. Đó là
1. Lâm Tỳ Ni (Lumbini) nơi Đức Phật đản sinh.
2. Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh-Gaya), Đức Phật thành đạo.
3. Vườn Lộc Uyển (Sarnath), kinh thành Varanasi ngày nay, nơi Đức Phật chuyển pháp luân đầu tiên. Và:
4. Câu Thi Na (Kusinagara), nơi mà Đức Phật nhập diệt.
Ngoài ra, một số di tích khác đã trở nên hoang tàn như Sravasti, Vaisali, Sankasya,..., thuộc miền đông bắc Ấn Độ ngày nay, là những nơi mà Đức Phật thường lui tới để giảng giải Phật pháp.
Năm 544 TCN, sau gần 50 năm hoằng dương giáo pháp đến mọi chúng sinh, Ngài đã nhập cõi Niết Bàn, thọ 80 tuổi, tại Câu Thi Na. Năm ấy, được xem là năm đầu tiên của Phật lịch.
Ngay trước khi ra đi, Đức Phật có lời dạy cuối cùng đến mọi người: “Tất cả các pháp hữu vi đều vô thường và biến hoại. Các con hãy cố gắng tu tập”.
Tháng tư năm nay, Ấn Độ lại đang bước vào những ngày đau thương. Với niềm tin tâm linh và một phép màu huyền diệu nào đó, Ấn Độ sẽ phục hồi mạnh mẽ, tương tự như tháng tư 2645 năm trước.
Ảnh: Lâm Tỳ Ni (Lumbini), nơi Đức Phật đản sinh. https://www.reddit.com/r/Buddhism/comments/7ojf39/lumbini_nepal_the_birth_place_of_gautam_buddha/
Nhận xét
Đăng nhận xét