ĐIỆU NHẠC TANGO VIỆT
Đầu thế kỷ XX, một ả giang hồ nào đó hay một tên trộm trốn truy nã tìm đường trở về quê nhà, kinh đô ánh sáng Paris, mang theo bài nhạc “La Cumparsita” của nhạc sĩ người Uruguay, Gerardo Matos Rodríguez. Bỗng nhiên, ngay sau đó, La Cumparsita lập tức đi vào huyền thoại âm nhạc và điệu Tango, nhịp 2/4 với những phách nhanh chậm khác nhau, làm mê hoặc giới thượng lưu, vượt lên những điệu nhạc Âu châu cổ điển. Tango châu Âu trở nên mềm mại hơn với những bước chân uyển chuyển nhẹ nhàng chạm vào nền đất.
La Cumparsita cũng đã theo chân những người lính Pháp vào Việt Nam và được hát với tên “Vũ Nữ Thân Gầy”, lời Việt của Phạm Duy. Từ đó, điệu Tango bắt đầu len lõi vào đời sống âm nhạc Việt.
Không còn cái cuồng nhiệt rạo rực Nam Mỹ, không còn cái khoan thai uyển chuyển châu Âu, Tango Việt dường như mang vẻ man mác sầu muộn. Mỗi bài Tango Việt đều để lại nỗi nhớ nhung về một tình yêu say đắm từ một thuở đã xa.
Bóng Chiều Tà – Nhật Bằng (1930 – 2004): http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/bong-chieu-ta-quang-dung.KNNhPYN7rB4v.html
Thu Ca – Phạm Mạnh Cương (1933 – ) http://mp3.zing.vn/bai-hat/Thu-Ca-Khanh-Ly/IWZDECB8.html
Tơ Sầu – Lâm Tuyền: http://mp3.zing.vn/bai-hat/To-sau-Khanh-Ly/IWZCWAUD.html
Tango Dĩ Vãng – Anh Bằng (1926 – 2015): http://mp3.zing.vn/bai-hat/Tango-Di-Vang-Khanh-Ly/IW8A6AC6.html
Ảnh: http://club.doctissimo.fr/volver4/tango-peinture-151705/photo/willem-haenraets-argentino-5103058.html
Không còn cái cuồng nhiệt rạo rực Nam Mỹ, không còn cái khoan thai uyển chuyển châu Âu, Tango Việt dường như mang vẻ man mác sầu muộn. Mỗi bài Tango Việt đều để lại nỗi nhớ nhung về một tình yêu say đắm từ một thuở đã xa.
Không biết những bài Tango Việt có trong danh mục “cấm” hay “được cho phép”. Tuần trước, một số điệu nhạc Bolero đã bị “cấm” mà những ca từ của nó mang giá trị nghệ thuật vô cùng tuyệt vời. “Cấm” hay “được cho phép” không là điều quan trọng vì các bài hát đó đã từng bị cấm, rồi sau đó được cho phép và đến bây giờ lại bị cấm. “Cấm” và “được cho phép” lẫn lộn vào nhau cũng giống như “giả” và “thật” cứ đan xen nhau trong cuộc sống ngày thường.
Cái quan trọng là chúng ta, những con người, biết trân trọng và biết thưởng thức các giá trị thẩm mỹ của nghệ thuật.
Cái quan trọng là chúng ta, những con người, biết trân trọng và biết thưởng thức các giá trị thẩm mỹ của nghệ thuật.
Bóng Chiều Tà – Nhật Bằng (1930 – 2004): http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/bong-chieu-ta-quang-dung.KNNhPYN7rB4v.html
Thu Ca – Phạm Mạnh Cương (1933 – ) http://mp3.zing.vn/bai-hat/Thu-Ca-Khanh-Ly/IWZDECB8.html
Tơ Sầu – Lâm Tuyền: http://mp3.zing.vn/bai-hat/To-sau-Khanh-Ly/IWZCWAUD.html
Tango Dĩ Vãng – Anh Bằng (1926 – 2015): http://mp3.zing.vn/bai-hat/Tango-Di-Vang-Khanh-Ly/IW8A6AC6.html
Ảnh: http://club.doctissimo.fr/volver4/tango-peinture-151705/photo/willem-haenraets-argentino-5103058.html
Nhận xét
Đăng nhận xét